
Đại dịch đã làm mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân, thúc đẩy và khuếch đại tâm lý “luôn phải sẵn sàng” và kéo mọi người đến giới hạn của họ. Trong khi mỗi nhân viên xử lý trải nghiệm này theo một cách riêng, các nhà lãnh đạo có trách nhiệm thực hiện các bước để đảm bảo sức khỏe tinh thần cho nhân viên.
Số người trưởng thành bị lo âu hoặc trầm cảm tăng hơn 30% trong suốt thời gian đại dịch, nên cách các nhà quản lý phản ứng ra sao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của tổ chức. Đáng chú ý, các công ty ưu tiên sức khỏe tinh thần của nhân viên sẽ giúp con người và doanh nghiệp của họ phát triển mạnh mẽ. Nền tảng cho môi trường này được xây dựng dựa trên sự đồng cảm – và được củng cố thông qua sự cam kết và tính linh hoạt.
Sự đồng cảm được ưu tiên số 1
Nuôi dưỡng văn hóa đồng cảm là bước đầu tiên để cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc lành mạnh. Điều này bắt đầu từ sự lãnh đạo của công ty, liên quan trực tiếp đến các giá trị của tổ chức và đòi hỏi sự chú ý liên tục để cho phép điều chỉnh cách lái con tàu. Dẫn đầu bằng sự đồng cảm bao gồm sự chú ý lắng nghe, quan tâm tới các mối liên hệ, và lòng trắc ẩn.
Một số cách để đưa sự đồng cảm vào văn hóa doanh nghiệp để hỗ trợ tốt nhất cho tinh thần nhân viên bao gồm:
• Thường xuyên liên lạc với các thành viên trong nhóm của bạn. Hỏi “Bạn cảm thấy thế nào?” tiếp theo là lắng nghe tích cực để tạo ra sự khác biệt trong ngày của ai đó.
• Hỏi xem điều gì có thể làm công việc nhóm trở nên dễ dàng hơn và làm theo. Điều này mang lại cho họ không gian mà họ cần để cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.
• Luôn cập nhật các sự kiện quan trọng xảy ra bên ngoài công việc, như các phong trào xã hội, thiên tai và bất ổn chính trị. Thừa nhận những hiện tượng này ảnh hưởng đến nhân viên sẽ giúp bạn dễ dàng điều hướng tác động của chúng hơn.
• Thể hiện sự đồng cảm với chính mình. Khi bạn thể hiện ranh giới tự chăm sóc và sống lành mạnh, bạn đã tạo ra tiếng nói cho nhân viên của mình.
Gắn kết để nâng cao tinh thần đội nhóm
Khi sự đồng cảm là cốt lõi trong văn hóa của bạn, thì việc thúc đẩy sự tương tác của nhân viên sẽ dễ dàng hơn. Và điều đó rất quan trọng đối với một nhóm lành mạnh. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng cứ năm người tiêu dùng thì có hai người cảm thấy ít kết nối hơn so với trước khi xảy ra đại dịch – và điều đó đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ.
Để tạo ra cảm giác cộng đồng và thân thuộc, các nhà quản lý cần xây dựng cơ hội để tương tác với nhau trong ngày làm việc. Giao tiếp hai chiều xác thực, minh bạch nên là trụ cột trong chiến lược gắn kết nhân viên của bạn. Bằng cách này, nhân viên sẽ cảm thấy họ là những người đóng góp có giá trị trong hành trình của tổ chức. Và nó đặt ra tầm nhìn rõ ràng về con đường dẫn đến thành công trông như thế nào, hạn chế sự lo lắng mà những điều chưa biết tạo ra.
Tính linh hoạt có ở nhiều dạng
Khi có sự linh hoạt ở nơi làm việc, nhiều khả năng mọi người có thể nhận được sự trợ giúp mà họ cần. Môi trường làm việc linh hoạt giúp nhân viên dễ dàng điều hướng nhu cầu công việc và cuộc sống, giúp duy trì sự cân bằng và tránh tình trạng quá tải.
Tính linh hoạt không chỉ là về số giờ được điều chỉnh và khuyến khích sử dụng thời gian nghỉ. Nó có nhiều hình thức, bao gồm tham gia các cuộc họp ảo trong khi đi dạo, những người chăm sóc cảm thấy được trao quyền để cân bằng công việc với các trách nhiệm khác. Tìm cách sáng tạo để cung cấp các tùy chọn khác nhau – vì tính linh hoạt không phải là giải pháp “một kích cỡ phù hợp với tất cả”.
Thật không may, nhân viên trên khắp thế giới không nghĩ rằng công ty của họ đang cải thiện sức khỏe tinh thần ở mức vừa đủ – 76% tin rằng tổ chức của họ nên làm nhiều hơn nữa. Đại dịch đã cho chúng ta cơ hội để tạo ra các tiêu chuẩn mới và định hướng sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc trong tương lai. Các tổ chức thực hiện các bước này sẽ nhận thấy những lợi ích to lớn trong việc cải thiện sức khỏe và sự gắn bó của nhân viên, tăng lòng trung thành và giảm mức độ tiêu hao.
MP Telecom