Telesales là gì? Bí quyết trở thành một telesales chuyên nghiệp

Telesales đang là một ngành có mức thu nhập khá cao và tính chất công việc lại không quá khó. Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đang ứng tuyển vị trí này, với đội ngũ telesales càng phát triển thì khả năng bán hàng của doanh nghiệp càng tốt. Vậy Telesales là gì? Việc làm telesales là làm gì?

Khá nhiều người nghĩ rằng nghề này dễ làm, mà không biết rằng telesales không cần quá giỏi mà phải có kỹ năng telesales hiệu quả. Bài viết dưới đây của MP Transformation sẽ gửi đến các bạn những thông tin cần thiết về Telesales.

Telesales là gì?

Telesales được hiểu đơn giản là từ ghép giữa “tele có nghĩa là viễn thông” và “sale là nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng“. Các bạn có thể hiểu đơn giản nhất telesales là bán hàng qua điện thoại. Nhân viên telesales sẽ đóng vai trò đưa ra thông tin chi tiết và tư vấn đến những người có nhu cầu về sản phẩm.

Telesales là gì?

Telesales là gì?

Nghề telesales có thể phục vụ trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, giáo dục, telesales ngân hàng và kinh doanh tất cả các loại hình sản phẩm, dịch vụ,… Do đó, telesales là một trong những ngành có tỷ lệ việc làm cao. Vậy telesales là làm gì? Công việc như thế nào?, hay là chỉ gọi điện cho khách hàng?

Công việc của telesale là gì?

Khi ai đó nhắc tới Telesales, nhiều người sẽ cho rằng công việc chính là liên quan đến gọi điện, tư vấn bán hàng qua điện thoại. Do đó, rất nhiều người cho rằng đó là gọi điện bán hàng, cách hiểu này cũng không sai nhưng lại chưa đầy đủ về ngành telesales.

Công việc của telesales là làm gì?

Công việc của telesales là làm gì?

Vậy công việc cụ thể của một telesales gồm:

  • Tìm hiểu về công việc và sản pẩm của công ty hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh.
  • Tìm hiểu các nhu cầu của khách hàng, đưa ra các thông tin và dữ liệu của khách hàng thông qua việc lưu trữ lại các cuộc gọi với khách.
  • Gọi điện cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm, tư vấn và thuyết phục họ mua hàng, lên đơn hàng gửi cho khách.
  • Cập nhập liên tục và lưu trữ lại các thông tin liên quan đến khách hàng.
  • Kết hợp với các bộ phận khác để đạt được các mục tiêu trong kinh doanh.
  • Thực hiện báo cáo với cấp trên theo tiến độ và các kết quả mình đạt được.

Có thể thấy telesales không chỉ dừng lại ở gọi điện, công việc và ngành nghề của họ có thể thay đổi, công việc telesales gặp phải có thể phức tạp hơn.

>> Xem thêm: Cung cấp giải pháp nhân sự Telesales/ Telemarketing

Trách nhiệm công việc của telesales là gì?

Nhân viên telesales cũng giống như nhân viên kinh doanh được đánh giá hiệu quả dựa trên KPI (Key Performance Indicator) Chỉ số đo lượng hiệu quả công việc. Một người mới bước vào nghề, hay nhân viên telesales lâu năm đều phải đảm bảo được một số KPI nhất định mà cấp trên đề ra:

Cách telesales cho người mới bắt đầu

Cách telesales cho người mới bắt đầu

  • Số lượng đơn chốt thành công
  • Số lượng khách hàng tiềm năng
  • Số cuộc gọi được thực hiện trong một tháng là bao nhiêu
  • Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng sao cho chi tiết, thuyết phục được khách hàng mua hàng
  • Đảm bảo được số cuộc gọi được thực hiện có tỷ lệ cao hơn số cuộc gọi bị từ chối.

Những kỹ năng cần có của một nhân viên telesales

Sau khi đã biết được nhân viên telesales là gì? và công việc của telesale là làm gì? Chúng mình cùng đi tìm hiểu xem những kỹ năng cần có của một nhân viên telesales nhé!

Kỹ năng cần có của một nhân viên telesales

Kỹ năng cần có của một nhân viên telesales

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Telesales là ngành bán hàng qua điện thoại, do đó họ rất chú trọng việc đối thoại. Có rất nhiều lưu ý về kỹ năng telesales khi trò chuyện cùng khách hàng bởi đây là cuộc gọi trực tiếp. Nhiệm vụ của telesales bao gồm: Quảng bá sản phẩm, quan tâm và lịch sự với khách hàng.

Một ứng cử viên telesales suất sắc sẽ có những tố chất hội tụ sau đây:

  • Có khả năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng: Biết lắng nghe và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý, khi khách hàng yêu cầu hãy lắng nghe để tìm kiếm yêu cầu của khách hàng giúp tạo niềm tin cho họ.
  • Không nói tiếng địa phương, giọng nói chuẩn, dễ nghe: Kỹ năng telesales quan trọng nhất chính là việc tập luyện một giọng nói thật truyền cảm. Giọng nói của một telesales dễ nghe và chuẩn sẽ dễ dàng tư vấn sản phẩm và giúp khách hàng dễ dàng tiếp thu thông tin hơn. Nếu bạn có định hướng tương lai làm telesales mà giọng nói chưa tốt, hãy luyện ngay từ hôm nay nhé!
  • Luôn nhẹ nhàng, lịch sự: Khi bắt đầu câu chuyện hãy chào hỏi và xưng hô sao cho đúng mực. Một lời chào nhẹ nhàng, lịch sự sẽ giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ, hài lòng hơn. Đặc biệt, cách xưng hô cũng chiếm vị trí quan trọng. Hãy xưng hô “cô, chú” với người lớn tuổi và “anh, chị” với người trẻ, thanh niên.

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc qua điện thoại

Đã là một telesales chuẩn, bạn cần kiềm chế cảm xúc qua giọng nói. Nhân viên telesales thường phải tiếp xúc với vô vàn cuộc gọi trong một ngày mà không phải khách nào cũng thoải mái, dễ chịu. Nhiều khách hàng sẽ khó chịu, khi một ngày bị gọi đến nhiều cuộc tư vấn bán hàng. Tuy nhiên, một người telesales tốt sẽ kiềm chế cảm xúc và bình tĩnh trả lời khách hàng sao cho lịch sự nhất.

Kỹ năng xử lý vấn đề phát sinh

Cũng như kiềm chế cảm xúc, nhân viên telesales cần phải biết xử lý các vấn đề phát sinh sao cho linh hoạt. Có nhiều lúc khách hàng sẽ hỏi những câu hỏi khó, hay khách hàng khó tính thì cần chú ý lời ăn tiếng nói, một chút lầm lỡ có thể ảnh hưởng nhiều tới sự nghiệp.

Có nên làm telesale không

Nhân viên Telesales là gì? Có nên làm telesale không?

Kỹ năng “take note”

Để có một kỹ năng telesales hiệu quả bạn cần biết và ghi nhớ hết sản phẩm bên mình. Đã là người tư vấn bán sản phẩm, bạn cần cung cấp cho họ đầy đủ xuất xứ, công dụng và chức năng mà nó mang lại cho khách hàng.

Kỹ năng “take note” có nghĩa là ghi chép lại những thứ cần thiết. Có rất nhiều nội dung cần thiết, mà một telesales giỏi cần chú ý:

  • Ghi chép những điểm mạnh và yếu của một đối thủ cạnh tranh. Từ đó, xem xét những gì điểm mạnh đối thủ có mà mình chưa có, để phát huy năng lực của bản thân.
  • Ghi chép lại những đặc điểm, nhu cầu của khách hàng tìm năng. Điều đó, sẽ giúp công tác marketing được triển khai đến đúng đối tượng hơn.
  • Ghi chép lại nhu cầu tiêu dùng theo từng giai đoạn, giới tính và nhóm tuổi. Những cuộc gọi chốt đơn sẽ diễn ra tốt đẹp hơn, giúp bạn nắm chắc tâm lý của khách hàng.

Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục là kỹ năng cần thiết của một telesales khi tư vấn bán hàng cho khách hàng. Khi tư vấn về sản phẩm, hãy đưa ra những ưu điểm về sản phẩm cũng như những ưu đãi cần thiết để khách hàng có thêm yếu tố cân nhắc. Nếu khách hàng đồng ý, hãy lên đơn ngay để không bỏ lỡ khách hàng.

Nhìn chung, để có thể thuyết phục được khách hàng, các bạn cần có sự tinh tế, biết đánh vào tâm lý và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng. Đừng ngại hỏi khách hàng gặp khó khăn gì, cần gì rồi tiếp cận dần và gợi ý những sản phẩm liên quan mà mình có.

Kỹ năng đàm phán

Cách telesale cho người mới bắt đầu

Cách telesale cho người mới bắt đầu

Cuối mỗi cuộc trò chuyện, bước đàm phán vô cùng quan trọng. Bởi nhân viên telesales phải chắc chắn về thoả thuận từ khách hàng để có thể hoàn tất quy trình chốt đơn một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, sẽ có nhiều khách hàng huỷ đơn trong lúc cuối cùng. Trong trường hợp khách hàng thay đổi ý định, hãy bình tĩnh và hỏi thăm họ còn khuất mắc gì, và giải quyết “đặc biệt là vẫn giữ nguyên thái độ lịch sự“. Nếu có thể, hãy hẹn họ vào lần khác.

>> Xem thêm: Ứng dụng App OTC gọi ra Telesales

Những sai lầm cần tránh khi làm Telesales

Nếu trong tương lai bạn muốn tìm hiểu và làm việc theo công việc này bạn cần tránh những sai lầm sau đây:

Những sai lầm cần tránh khi làm Telesales

Sai lầm cần tránh khi làm Telesales là gì?

Giọng không chuẩn, sử dụng giọng nói địa phương

Trong Telesales, giọng nói quyết định bạn có bán được hàng hay không. Nếu trong cuộc nói chuyện, bạn sử dụng quá nhiều tiếng địa phương sẽ khiến khách hàng khó chịu và khả năng khách hàng chốt đơn sẽ rất thấp.

Ngắt ngang lời khách

Một số telesales mới, khi nghe khách hàng nói những lời không tốt về sản phẩm đã vội ngắt ngang lời khách hàng. Đây là điều không nên, bạn hãy lắng nghe hết sự việc rồi mới bảy tỏ ý kiến và thái độ hoà nhã.

Sử dụng kịch bản cũ

Mặc dù sử dụng các kịch bản cũ sẽ giúp bạn dễ dàng nói chuyện với khách hàng hơn. Tuy nhiên, việc bạn áp dụng kịch bản như một công thức, không có tính linh hoạt sẽ gây khó chịu với khách hàng. Từ đó, bạn sẽ khó chốt đơn hơn.

Một số tiêu chí giúp bạn trở thành nhân viên Telesale xuất sắc

Một số tiêu chí giúp bạn trở thành nhân viên Telesale xuất sắc

Quá thân với khách hàng

Việc có một mối quan hệ tốt với khách hàng là điều cần thiết. Nhưng mối quan hệ này trở nên thân thiết quá, khả năng bạn chốt đơn sẽ không được cao và trở nên khó bán hàng hơn.

Phản ứng thái quá khi khách hàng từ chối

Có thể nói Telesale là là một ngành đón nhận lời từ chối từ khách hàng nhiều nhất. Do đó, bạn cần bình tĩnh và niềm nở khi nghe lời từ chối, thay vì phản ứng khó chịu lại bạn hãy lắng nghe xem khách hàng cần gì, yêu cầu gì để không làm mất khách hàng tiềm năng.

Mức thu nhập của nhân viên Telesales là bao nhiêu?

Hiện nay, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng Telesales với số lượng lớn để tăng khả năng cạnh tranh, cũng như phát triển của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, cơ hội việc làm của nhân viên telesale được mở rộng.

Thu nhập của nhân viên Telesales là bao nhiêu

Tuyển dụng Telesales là gì? Thu nhập của nhân viên Telesales là bao nhiêu

Nếu trong tương lai bạn muốn đi làm công việc này, thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì bất cứ nơi nào cũng có thể có nhu cầu tuyển dụng dù là doanh nghiệp hay công ty có quy mô nhỏ nhất.

Hiện nay, lương trung bình của bạn telesales part – time là 8 triệu/ tháng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào sản phẩm mức lương đề ra dao động từ 3 đến 30 triệu đồng/ tháng. Bởi lương của telesales sẽ phụ thuộc vào tình trạng đạt KPIs hay không và các phụ cấp mà công ty hỗ trợ.

Do đó, nếu bạn làm tốt thì mức lương sẽ là mơ ước của biết bao nhiêu người.

Rất nhiều bạn đặt câu hỏi cho MP Transformation rằng: “Có nên làm Telesales không” Thì câu trả lời là: Các bạn có những điểm mạnh nào, trình độ đến đâu để quyết định bạn có nên đi theo con đường này hay không.

>> Tham khảo thêm: Dịch vụ gọi ra Telesale của MP Transformation

Hy vọng với những chia sẻ của MP Transformation, đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Telesales là gì?” Mong rằng, với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có được định hướng trong tương lai. Mỗi người sẽ phù hợp với công việc, ngành nghề khác nhau, chúc bạn sớm tìm được công việc mà mình ứng ý và là điểm đến cho sự nghiệp của mình.

MP Transformation

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
Rate this post

TÌM KIẾM

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội

TRỤ SỞ CHÍNH:

Tầng 10, tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

1900585853

contact@mpt.com.vn

NEED CONTACT CENTER SOLUTIONS

LET’S START NOW
expand_less
1900 585853