Làm trái ngành – cách Google vận hành
Để thành công trong kỷ nguyên công nghệ và Internet, một công ty phải hấp dẫn được các nhân viên “sáng tạo thông minh” (Smart Creative) và tạo ra một môi trường thuận lợi để họ phát triển.
Đó là quan điểm mà Eric Schmidt và Jonathan Rosenberg đưa ra trong cuốn sách “How Google Works” (tạm dịch: Google vận hành như thế nào). Trong cuốn sách này, Chủ tịch điều hành Google Schmidt và Phó chủ tịch Rosenberg đã chỉ ra những gì họ học được trong quá trình xây dựng Google trở thành người khổng lồ trị giá hàng trăm tỉ đô la.
Nhờ lý thuyết trái ngành “Smart Creative”, Google trở thành công ty lớn nhất thế giới với những thứ “chẳng giống ai”.
Jonathan Rosenberg cho rằng: “Điều cần quan tâm là bạn đang sống trong một thế giới năng động, với điều kiện và môi trường thay đổi nhanh tới mức chóng mặt. Những thứ như kinh nghiệm hay cách thức chúng ta làm việc sẽ không quan trọng bằng khả năng tư duy. Trên thực tế, chính kinh nghiệm và kiến thức cũ khiến chúng ta không muốn thử các giải pháp mới”.
Câu chuyện của Laszlo Bock, Phó Chủ tịch Google trong cuốn sách cũng tương tự: “Khi hai người cùng gặp phải một vấn đề, người là chuyên gia sẽ cho rằng: Tôi đã gặp chuyện này hàng trăm lần rồi, và đây là cách giải quyết… Trong khi đó, người không phải là chuyên gia sẽ đưa ra giải pháp gần giống như vậy, vì thực ra phần lớn vấn đề trong kinh doanh thường không quá khó,đôi khi họ sẽ đưa ra những giải pháp hoàn toàn mới.”
Đỗ Tuấn Anh, người sáng lập Appota, công ty được định giá hàng chục triệu đô la là một ví dụ cho xu hướng này. Appota đã lọt TOP 10 công ty khởi nghiệp công nghệ đáng đầu tư nhất Đông Nam Á, nhưng người đứng đầu lại tốt nghiệp khoa Sử. Việc phát triển ngành phân phối dịch vụ trên smartphone, một mảng hoàn toàn mới mà hiếm có doanh nghiệp Việt Nam vào thời kỳ đó nghĩ tới, yêu cầu Đỗ Tuấn Anh phải tự mầy mò các giải pháp công nghệ, kỹ năng và cách tư duy mà không trường lớp hay kinh nghiệm nào có thể đáp ứng.
Đỗ Tuấn Anh, cựu sinh viên Sử, sáng lập Startup triệu đô.
Src : Dân Tri